Cẩm nangChuyển độngKinh doanh và marketingXu hướng

Đồ uống mang đi – Một vốn bốn lời

Trong nhịp sống hiện đại năng động ngày nay, nhu cầu sử dụng các dịch vụ ăn uống không chỉ tăng lên chóng mặt mà còn cần đa dạng trong cách phục vụ. Đây chính là lý do thúc đẩy trào lưu kinh doanh đồ uống mang đi (take way) đang nổi lên rầm rộ tại Việt Nam. Với ưu thế ít vốn cùng hiệu quả cao nên loại hình này được rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng lựa chọn để khởi nghiệp.

Trào lưu kinh doanh đồ uống take way đang nổi lên rầm rộ tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Mô hình kinh doanh take away là gì?

“Take away” là từ tiếng Anh, dịch ra là mang đi. Có thể hiểu đơn giản đúng như tên gọi của nó, các mô hình kinh doanh đồ uống take away chính là bán đồ uống cho khách hàng mang đi.

Tại các quán, điểm bán đồ uống mang đi thường sẽ dán sẵn menu đồ uống kèm mức giá in trên bảng lớn ở trước quầy pha chế hoặc xe đẩy lưu động để khách hàng có thể nhìn thấy dễ dàng và order món, sau đó thanh toán rồi mang đi luôn thay vì ngồi uống tại cửa hàng.

Cách kinh doanh này nhằm đáp ứng nhu cầu của đa số những người bận rộn, không có nhiều thời gian ngồi lại. Tiêu biểu có thể kể đến như: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…

Các loại mô hình kinh doan đồ uống mang đi phổ biến hiện nay

Có rất nhiều mô hình kinh doanh đồ uống mang đi hiện nay mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp như: quán cafe take away, trà sữa, nước giải khát, sinh tố, nước ép trái cây mang đi… Kèm theo đó cũng có vô vàn ý tưởng kinh doanh độc đáo của từng người khởi nghiệp.

Có thể chia mô hình kinh doanh đồ uống take away thành 2 loại chính. Thứ nhất là mô hình mở quán take away. Với mô hình này, người khởi nghiệp sẽ phải chọn địa điểm, chuẩn bị mặt bằng mở cửa hàng, quán để thực hiện công việc kinh doanh. Ưu điểm của mô hình này là khách hàng vừa có không gian để chờ đợi khi mua đồ uống mang đi hoặc cũng có thể ngồi lại tán gẫu với bạn bè.

Ảnh: Internet

Loại thứ hai là kinh doanh đồ uống take away bằng xe lưu động. Tức là người kinh doanh sẽ đầu tư mua một chiếc xe đẩy hoặc xe bán hàng, xích lô… cùng các đồ dùng cần thiết như: máy và các dụng cụ pha chế, nguyên vật liệu… để bán hàng. Mô hình take away này được xem là khá mới lạ và độc đáo với ưu điểm nổi trội là di chuyển linh động và dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng.

Ảnh: Internet

Những kinh nghiệm “đắt giá” để kinh doanh thức uống take away thành công

Nghiên cứu thị trường và lựa chọn địa điểm kinh doanh đồ uống take away phù hợp

Đây là những yếu tố quan trọng đầu tiên cần nghĩ đến sau khi bạn đã có ý tưởng kinh doanh. Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và nghiên cứu họ về: thói quen, hành vi mua đồ uống; các đối thủ cạnh tranh cùng mô hình hoặc gần khu vực bạn có ý định mở cửa hàng; khách hàng chính của đối thủ là ai, có sở thích như thế nào.

Có thể chọn địa điểm có mặt bằng không cần lớn hay không gian rộng rãi. Tuy nhiên cần chọn được những địa điểm dễ tìm, tập trung và thuận lợi cho việc di chuyển của những khách hàng mục tiêu.

Thông thường, các quán bán đồ uống take away hay đặt ở những nơi có vỉa hè rộng trên các trục đường chính, gần khu dân cư, trường học, khu thương mại, các tòa nhà văn phòng, khu du lịch… để dễ dàng tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn nên cố gắng để chọn được địa điểm có đủ diện tích để khách có thể dừng xe mua hàng. Nếu bạn tận dụng vỉa hè để sắp xếp chỗ ngồi thì nên cẩn thận xem có vi phạm việc sử dụng diện tích trong khu quản lý không.

Các quán bán đồ uống take away hay đặt ở những nơi có vỉa hè rộng. Ảnh: Internet

Chuẩn bị vốn và chi phí khi kinh doanh đồ uống take away thế nào cho hợp lý?

Trung bình để kinh doanh một quán cà phê take away hiện nay, bạn cần chuẩn bị khoảng 200 – 300 triệu tiền vốn. Số vốn này sẽ được chia làm 2 phần chi tiêu như sau:

  • Chi phí cố định: dùng cho việc thuê mặt bằng, mua trang thiết bị, phí đăng ký kinh doanh, trang trí, chi phí nguyên liệu trong thời gian đầu, chi phí quảng cáo.
  • Chi phí chi tiêu thường xuyên: tiền thuê nhân công, tiền điện, nước, thuế, các khoản phải đóng góp khác…

Ngoài ra, bạn cũng cần để lại một khoản dự phòng ít nhất là trong 3 tháng đầu kinh doanh nếu gặp rủi ro.

Chuẩn bị các dụng cụ, nguyên vật liệu cần thiết

Kinh doanh hình thức take away không đòi hỏi bạn phải trang bị nhiều thiết bị như kinh doanh quán đồ uống truyền thống. Bạn có thể chuẩn bị những vật dụng như: kệ trưng bày, máy xay cà phê, máy xay sinh tố có công suất cao có thể xay được đá, ly, cốc được trang trí bắt mắt và thích hợp cầm theo. Đặc biệt, với ly, cốc bạn hãy đầu tư để có mẫu mã riêng in tên thương hiệu của mình và nên chọn loại ly giấy kèm ống hút thân thiện với môi trường. Đây chính là một yếu tố quan trọng để giúp bạn xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng hiện nay.

Về nguồn nguyên liệu, hãy cố gắng tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng tốt nhất. Nên chọn các nhà cung cấp có uy tín, được nhiều người biết đến để đảm bảo cho chất lượng đồ uống của mình.

Lên menu các món đồ uống kinh doanh sao cho hút khách

Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần xác định rõ món đồ uống chủ đạo cho quán của mình để lên kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu hợp lý. Tiếp theo là thiết kế menu cần thể hiện được sự khác biệt của món đồ uống chính để tạo sự thu hút và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. Kèm theo đó, cần thêm các món khác cho menu đa dạng để phục vụ được nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Nếu bạn chỉ kinh doanh một số loại nước uống chủ đạo như: café, nước ép, sinh tố thì cần đầu tư rất nhiều vào chất lượng mới có thể giữ chân khách. Còn nếu muốn kinh doanh đa dạng hóa các sản phẩm thì tùy vào khách hàng mục tiêu mà bạn thêm món để thiết kế menu phù hợp.

Thiết kế menu cần thể hiện được sự khác biệt. Ảnh: Internet

Quảng cáo – Marketing hiệu quả

Bạn nên xây dựng một chiến lược marketing tổng thể từ ban đầu để có cách làm việc phù hợp về sau. Đó là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, chọn kênh truyền thông chính cùng định hướng truyền thông cụ thể.

Bạn nên kết hợp nhiều nhất có thể các loại hình marketing như quảng cáo trực tiếp: phát tờ rơi, quảng cáo truyền miệng, tổ chức các chương trình khuyến mãi…. Các kênh online như: Zalo, Facebook, Istagram, Lozi, Foody, Now… để tiếp cận, gây sự chú ý với khách hàng mục tiêu của mình. Với hình thức này bạn không cần nhiều tiền mà vẫn mang đến hiệu quả quảng cáo cực kỳ lớn.

Hiện nay, thị trường kinh doanh đồ uống nói chung và các mô hình take away đang vô cùng đa dạng và sôi động. Tiềm năng phát triển và thu lời từ các loại hình này là rất lớn. Tuy nhiên, để thành công và kinh doanh hiệu quả, bạn cần có sự đầu tư, đăng ký lớp học pha chế cơ bản, chuẩn bị thật kỹ lưỡng và cần kiên trì, cố gắng hết sức. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm những tham khảo hữu ích.

Nguồn Internet.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button